King Mongkut's University of Technology Thonburi (KMUTT)


ประกาศการปรับเปลี่ยนกำหนดการการให้บริการบัญชี Google (@mail.kmutt.ac.th)

สำหรับศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี


ตามที่มหาวิทยาลัย มีนโยบายการให้บริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบน Google Workspace for Education (Google Drive , Gmail และบริการอื่น ๆ) ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้มหาวิทยาลัยได้มีการปรับเปลี่ยนกำหนดการการให้บริการ และมีนโยบายการผ่อนผันการยกเลิก Email @mail.kmutt.ac.th สำหรับศิษย์เก่า โดยมีรายละเอียดดังนี้

รายละเอียดและข้อแนะนำในการรับบัญชี (Account) ของ Office 365 สำหรับศิษย์เก่า

  • 1. สำหรับท่านที่มีบัญชี (Account) xxxxxxx.yyy@mail.kmutt.ac.th บน Office 365 บัญชีของท่านจะถูกเปลี่ยนชื่อจากเดิมเป็น xxxxxxx.yyy.mail@kmutt.ac.th
  • 2. สำหรับท่านที่ไม่มีบัญชี (Account) xxxxxxx.yyy@mail.kmutt.ac.th บน Office 365 มหาวิทยาลัย จะทำการสร้างบัญชีใหม่บน Office 365 ภายใต้ชื่อ xxxxxxx.yyy.mail@kmutt.ac.th
  • 3. ให้ศิษย์เก่าทั้งกรณีที่ 1 และ 2 ตามข้างต้น ดำเนินการดังนี้
  • วันที่ รายละเอียด
    1 พฤศจิกายน 2565 ทำการ Activate Account Office 365 ได้ที่ https://k-accounts.kmutt.ac.th และโอนย้ายข้อมูลออกจาก Google Account
    30 พฤศจิกายน 2565 วันสิ้นสุดการโอนย้ายข้อมูลออกจาก Google Account
    1 ธันวาคม 2565 มหาวิทยาลัยทำการลบ Google Account และข้อมูลทั้งหมดของศิษย์เก่า

    >>อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม<<

    ประกาศนโยบายการให้บริการบัญชี Google (@mail.kmutt.ac.th)
    ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี


    ตามที่บริษัท Google ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการให้บริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบน Google Workspace for Education (Google Drive , Gmail และบริการอื่น ๆ) นั้น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีจึงมีความจำเป็นต้องปรับนโยบายการให้บริการดังกล่าวใหม่ ดังนี้

  • 1. จำกัดพื้นที่ต่อผู้ใช้งานแต่ละบัญชีได้ไม่เกิน 10 GB โดยจะพิจารณาปรับเพิ่มในอนาคตถ้ามีเนื้อที่เพียงพอ
  • 2. ปิดบริการ Share Drive ส่วนกลาง เพื่อจัดทำโควตาด้วยเครื่องมือของ Google
  • 3. ยุติการให้บริการ Google Service สำหรับศิษย์เก่า เนื่องจากไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับบริการ
  • 4. ขอให้ศิษย์เก่าที่มีบัญชี Google @mail.kmutt.ac.th ทำการย้ายข้อมูลจาก Google Service ไปไว้ที่ Office 365 ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2565
  • กำหนดการในการปรับเปลี่ยนการให้บริการ Google Service ของมหาวิทยาลัย ดังนี้

    วันที่ รายละเอียด
    1 กันยายน 2565 ปิดบริการ Google Share Drive โดยผู้ใช้ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลใน Share Drive ได้ แต่ไม่สามารถสร้างงานใหม่ หรือนำข้อมูลมาจัดเก็บเพิ่มได้
    15 กันยายน 2565 ตั้งค่าโควตา 10 GB ต่อ Google Account โดย Account ที่ใช้เนื้อที่เกิน 10 GB จะได้รับผลกระทบดังนี้
  • • ไม่สามารถรับ-ส่ง อีเมลใหม่ในอีเมล @mail.kmutt.ac.th ได้

  • • ไม่สามารถสร้างงานใหม่ หรือนำข้อมูลมาจัดเก็บใน Google Service ได้
  • 19 กันยายน 2565 เปิด Account และ บริการ Office 365 สำหรับศิษย์เก่า โดยสามารถ Activate Account ได้ที่ https://k-accounts.kmutt.ac.th/
    31 ตุลาคม 2565 ปิด Google Account ศิษย์เก่า

    รายละเอียดและข้อแนะนำ

    1. ทำการย้ายข้อมูลจาก Google Service (Drive, Mail, Photo) ไปยังแหล่งจัดเก็บอื่น

    2. สามารถย้ายข้อมูลจาก Google Service ไปยัง Microsoft OneDrive ได้

    3. พื้นที่เก็บข้อมูลของ Microsoft OneDrive สามารถจัดเก็บได้จำนวน 1 TB ต่อ Account (บัญชีผู้ใช้งาน)

    4. ศึกษาวิธีจัดการไฟล์ในพื้นที่เก็บข้อมูล Google Drive ได้ที่ https://support.google.com/drive/answer/6374270



    ประกาศแจ้งเตือน นักศึกษาปัจจุบัน นักเรียน อาจารย์ และบุคลากร
    เรื่องการปรับเปลี่ยนนโยบายการให้บริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูล Google Services


      ตามที่บริษัท Google ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการให้บริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบน Google Workspace for Education ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป ดังตารางด้านล่างนี้

    นโยบายเดิม นโยบายใหม่
    สถานศึกษา และ ผู้ใช้งานแต่ละบัญชีได้พื้นที่เก็บข้อมูลแบบไม่จำกัด (Unlimited) จำกัดพื้นที่เหลือ 100 TB ต่อสถานศึกษา เพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้งานโดยรวม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีจึงต้องจำกัดพื้นที่ต่อผู้ใช้งานแต่ละบัญชีได้ไม่เกิน 10 GB

      มหาวิทยาลัยเทคโนโยลีพระจอมเกล้าธนบุรี จึงขอให้ นักศึกษาปัจจุบัน นักเรียน อาจารย์ และบุคลากร ที่มี Account หรือบัญชีผู้ใช้งานของ Google ภายใต้โดเมน @mail.kmutt.ac.th และมีการใช้พื้นที่มากกว่า 10 GB ทำการย้ายข้อมูลออกจาก Google Services

      ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 หากพ้นกำหนดอาจทำให้ระบบไม่สามารถให้บริการได้และส่งผลเสียต่อการทำงานของมหาวิทยาลัย ดังนั้นมหาวิทยาลัยขอคงสิทธิ์ในการยกเลิกสิทธิ์การใช้งานของท่านและลบข้อมูลของท่านออกจากระบบ

    รายละเอียดและข้อแนะนำ

    1. ทำการย้ายข้อมูลจาก Google Service (Drive, Mail, Photo) ไปยังแหล่งจัดเก็บอื่น

    2. สามารถย้ายข้อมูลจาก Google Service ไปยัง Microsoft OneDrive ได้

    3. พื้นที่เก็บข้อมูลของ Microsoft OneDrive สามารถจัดเก็บได้จำนวน 1 TB ต่อ Account (บัญชีผู้ใช้งาน)

    4. ศึกษาวิธีจัดการไฟล์ในพื้นที่เก็บข้อมูล Google Drive ได้ที่ https://support.google.com/drive/answer/6374270


    จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดดำเนินการ

    สำนักคอมพิวเตอร์ มจธ.


    เอกสารอ้างอิง : บันทึกข้อความ ที่ อว7607/491/2564 | บันทึกข้อความ ที่ อว7607/677/2564
    ประกาศเรื่องการปรับเปลี่ยนนโยบายการให้บริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูล Google Services.pdf



    คู่มือตรวจสอบพื้นที่ Google Drive

    1. คลิกที่ https://drive.google.com/ จะปรากฎดังภาพ ป้อนชื่อ login และ password ดังภาพ

    2. คลิกที่ปุ่มเลือก Settings ดังภาพ

    3. ที่หัวข้อ Storage จะเห็นพื้นที่ ที่ใช้งานอยู่ทั้งหมด


    4. ถ้าต้องการทราบรายละเอียดของการใช้งาน สามารถคลิก View storage details เพื่อดูรายละเอียดได้


    ดาวน์โหลดคู่มือ: คู่มือตรวจสอบพื้นที่ Google Drive



    คู่มือการคัดลอกข้อมูลด้วย Google Takeout

    1. คลิกที่ https://takeout.google.com/ จะปรากฎดังภาพ ป้อนชื่อ login และ password ดังภาพ


    2. ค่าเริ่มต้นของ Google Takeout จะเลือกให้สำรองข้อมูลทั้งหมด ให้เลือก คลิก Deselect All (ยกเลิกการเลือกทั้งหมด) ดังภาพ


    3. เลื่อนหน้าจอลงมาด้านล่าง คลิกเครื่องหมายถูกที่ Drive แล้วคลิก All Drive data included (รวมข้อมูลทั้งหมดในไดรฟ์)


    4. คลิกเลือกโฟลเดอร์ทั้งหมดหรือเฉพาะที่ต้องการดาวน์โหลดเท่านั้น และคลิก OK


    5. เลื่อนหน้าจอลงมาด้านล่าง คลิก Next Step (ขั้นตอนต่อไป)


    6. เลือก Export once และเลือกประเภทไฟล์เป็น Zip ขนาด 2 GB หรือมากกว่า แล้วคลิก Create export (สร้างการส่งออก)


    7. ขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลา โดยขึ้นอยู่กับขนาดของไฟล์ที่ดาวน์โหลด (โปรดอย่าปิดหน้าจอจนกว่าหน้าจอจะแสดงผลดังข้อที่ 8.)


    8. คลิกที่ Download เพื่อ ดาวน์โหลดไฟล์บน Google Drive ลงบนคอมพิวเตอร์


    9. ให้เลือก Path ที่ต้องการบันทึกไฟล์ที่ทำการ Download โดยไฟล์จะถูกบันทึกเป็น Zip ไฟล์ ต้องทำการแตกไฟล์ก่อนเพื่อนำไฟล์มาใช้งาน

    ดาวน์โหลดคู่มือ: คู่มือการคัดลอกข้อมูลด้วย Google Takeout



    คู่มือการย้ายข้อมูลจาก Google ไป ยัง OneDrive
    ด้วย mover.io

    1. เข้าเว็ปไซต์ https://mover.io/


    2. คลิกเลือก Work or School account


    3. ป้อน Login password ของมหาวิทยาลัย


    4. Office 365 Mover จะทำการ ร้องขอสิทธิ์ของแอปในการเข้าถึงข้อมูลของเรา ให้ทำการ คลิกที่ปุ่ม ยอมรับ


    5. เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้วระบบจะแสดง Step ในการทำงาน ให้เริ่มจาก Step 1 : Select source (ต้นทาง) โดยคลิกที่ Authorize New Connector


    6. ทำการเลือก Google Drive (Single User) กดปุ่ม Authorize


    7. ทำการตั้งชื่อ Display Name ของการเชื่อมต่อ แล้วทำการกดปุ่ม Authorize


    8. ลงชื่อเข้าใช้งานโดยใช้ Email @mail.kmutt.ac.th ที่ใช้งานอยู่ แล้วกดปุ่มถัดไป เมื่อทำการ login แล้วให้ กดปุ่มอนุญาต ถึงตรงนี้จะสังเกตุว่า Step 1 : Select source ของเราจะมี File และ Folders จากการเชื่อมต่อข้อมูลมาจาก Google Drive เรียบร้อยแล้ว ถัดไปให้ทำการกดปุ่ม Authorize New Connector ทางฝั่ง Step 2: Select destination (ปลายทาง)


    9. ทำการเลือก OneDrive for Business (Single User) คลิกปุ่ม Authorize


    10. ทำการตั้งชื่อ Display Name ของการเชื่อมต่อ แล้วทำการกดปุ่ม Authorize


    11. ใช้ Email เพื่อทำการ login และทำรายการต่อไป


    12. Mover OneDrive Single User จะทำการ ร้องขอสิทธิ์ของแอปในการเข้าถึงข้อมูลของเรา ให้ทำการ คลิกที่ปุ่ม ยอมรับ (มาถึงในขั้นตอนนี้เราจะเห็นว่าข้อมูลใน Step 1 และ Step 2 จะแสดงเรียบร้อยแล้ว)

    13. ทำการสร้าง Folder ใหม่ ในขั้นตอนนี้อาจจะทำหรือไม่ทำก็ได้ หากไม่ต้องการทำขั้นตอนนี้ให้ข้ามไปยังข้อถัดไป (เพื่อจัดระเบียบข้อมูลของเรา หากมี File หรือ Folder ที่ชื่อตรงกันอาจจะทำให้ข้อมูลทับซ้อนหรือข้อมูลมาไม่สมบูรณ์ได้) ทำการกดที่ปุ่ม Create Folder แล้วตั้งชื่อ หลังจากตั้งชื่อแล้วให้ทำการกดตกลงเพื่อสร้าง Folder หลังจากนั้นคลิกเข้าไปยัง Folder ที่เราเพิ่งสร้าง แล้วทำการ กดปุ่ม Start Copy
    **หากเราไม่ต้องการที่จะทำการสร้าง Folder ใหม่เราสามารถกดปุ่ม Start Copy ได้เลย**



    14. หลังจากที่เราทำการ Start Copy แล้วระบบจะแสดงผลของการทำให้เราทราบ ซึ่งตรงนี้ระบบจะทำงานให้เราอัตโนมัติ

    ดาวน์โหลดคู่มือ: คู่มือการย้ายข้อมูลจาก Google ไป ยัง OneDrive ด้วย Mover.io



    รายละเอียดและข้อแนะนำสำหรับศิษย์เก่า

    1. ทำการ Activate Account เพื่อรับบัญชี (Account) ของ Office 365 ดังนี้

  • 1.1. เข้าระบบที่ https://k-accounts.kmutt.ac.th

  • 1.2. กรณีลืม password ให้ทำการ Recovery ที่ https://bit.ly/3z3N7x4


  • * คู่มือการ Activate Account : https://bit.ly/3Bwsqv3
  • * คู่มือการ Recovery Password : https://bit.ly/3t0LbBI
  • 2. สามารถใช้บริการ Office 365 (เป็นบริการผ่านเว็บไซต์) และ Email ได้ที่ Link ดังนี้

  • • Office 365 : https://office365.kmutt.ac.th/

  • • Email Outlook : https://outlook.office.com

  • 3. โอนย้ายธุรกรรมที่ผูกติดอยู่กับ Email xxxxx.xxx@mail.kmutt.ac.th ไปยัง xxxxx.xxx.mail@kmutt.ac.th หรือ Email อื่น

    4. ทำการย้ายข้อมูลจาก Google Service (Drive, Mail, Photo) ด้วย mover.io , Google Takeout

    หากศิษย์เก่าท่านใดมีความประสงค์ต้องการผ่อนผันการยกเลิก Email xxxxx.yyy@mail.kmutt.ac.th มหาวิทยาลัยได้พิจารณาเห็นควรให้สามารถผ่อนผันได้โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

    1. ศิษย์เก่าสามารถแจ้งความประสงค์ขอผ่อนผันการยกเลิก Email xxxxx.yyy@mail.kmutt.ac.th ผ่านแบบฟอร์มขอผ่อนผันการยกเลิก Email @mail.kmutt.ac.th สำหรับศิษย์เก่า ได้ที่ Link หรือ QR Code ด้านล่าง ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2565

    แบบฟอร์มขอผ่อนผันการยกเลิก Email @mail.kmutt.ac.th สำหรับศิษย์เก่า


    https://forms.gle/tnxGWWjX7u9tJjEM6

    2. วัตถุประสงค์ในการให้ผ่อนผันการยกเลิก Email @mail.kmutt.ac.th มีดังนี้

  • 2.1. เพื่อเปลี่ยน Email ที่ใช้ทำธุรกรรมทางการเงิน

  • 2.2. เพื่อเปลี่ยน Email ที่ใช้สมัครสมาชิกและบริการต่าง ๆ

  • 2.3. เพื่อเปลี่ยน Email ที่ใช้ติดต่อสื่อสารกับองค์กรหรือบุคคลอื่น ๆ

  • 3. เงื่อนไขสำหรับผ่อนผันการยกเลิก Email @mail.kmutt.ac.th ของมหาวิทยาลัย มีดังนี้

  • 3.1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จะผ่อนผันการยกเลิก Email @mail.kmutt.ac.th ของท่านออกไปอีกเป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยสามารถผ่อนผันได้ไม่เกิน 2 ครั้ง

  • 3.2. มหาวิทยาลัยฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการอนุมัติผ่อนผันการยกเลิก Email @mail.kmutt.ac.th ตามความเหมาะสม

  • 3.3. ในกรณีเจ้าของบัญชี (Account) นำ Email @mail.kmutt.ac.th ไปใช้งานและทำให้เกิดความเสียหาย มหาวิทยาลัยฯ จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นทุกกรณี

  • 3.4. ความเสียหายใด ๆ ที่เกิดจากการนำ Email @mail.kmutt.ac.th ไปใช้งาน เจ้าของบัญชีจะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายนั้นเอง




  • กลับสู่ด้านบน