ประกาศเปลี่ยนแปลงการให้บริการ Microsoft 365
เรื่องขอชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นในการจำกัดพื้นที่ OneDrive ของมหาวิทยาลัย
เนื่องจากบริษัท Microsoft มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการให้บริการ และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน Microsoft 365 ของสถานศึกษา โดยปรับลดจากแบบ 5 TB/Account เป็นแบบจำกัดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลรวมเหลือจำนวน 100 TB ต่อสถานศึกษา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 สิงหาคม 2567
แต่เนื่องจากปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีการใช้พื้นที่บน OneDrive เป็นจำนวน 1,044 TB หากต้องจัดหาพื้นที่เพิ่มเติมให้เท่ากับจำนวนที่ใช้ในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวน 13 ล้านบาท/ปี ซึ่งมหาวิทยาลัยไม่สามารถจัดสรรงบประมาณมาเพื่อดำเนินการได้ และจำเป็นต้องวางแผนในการลดการใช้พื้นที่บน Cloud ให้ลดน้อยลงเท่าที่งบประมาณพึงจ่ายได้
ดังนั้น สำนักคอมพิวเตอร์ จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดแนวทางการให้บริการและพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน Microsoft 365 โดยปรับลดขนาดของพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน OneDrive สำหรับ Account ของ บุคลากร หน่วยงาน นักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่า (รายละเอียดตามเอกสารแนบ) และเพื่อให้การทำงานไม่เกิดปัญหา จึงดำเนินการจัดหาพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้
1. จัดซื้อพื้นที่ OneDrive เพิ่มอีก จำนวน 100 TB เป็นวงเงิน 1,480,000 บาท/ปี ซึ่งจะทำให้มหาวิทยาลัยมีพื้นที่รวมทั้งสิ้นจำนวน 250 TB
2. จัดซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลกลาง (NAS) ของมหาวิทยาลัย จำนวน 230 TB เพื่อใช้เป็นพื้นที่พักข้อมูลเพื่อรอการประมวลผลสำหรับข้อมูลที่ไม่มีการใช้งานเป็นประจำ
ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ข้อมูลสูญหาย และลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายของบริษัท Microsoft สำนักคอมพิวเตอร์จึงขอให้ทุกท่านทำการตรวจสอบการใช้พื้นที่และโอนย้ายข้อมูลออกจาก OneDrive บน Microsoft 365 ของมหาวิทยาลัยให้เหลือไม่เกิน Quota ที่ได้รับ (รายละเอียดตามเอกสารแนบ) โดยสำนักคอมพิวเตอร์จะแจ้งกำหนดวันที่สามารถโอนย้ายข้อมูลไปยังพื้นที่ดังกล่าวตามข้อ1 และ ข้อ2 ให้ทราบต่อไป
แจ้งการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงบริการ Microsoft 365 สำหรับบุคลากรและหน่วยงาน
สำนักคอมพิวเตอร์ ได้จัดทำกำหนดการของการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงบริการ Microsoft 365 สำหรับบุคลากรและหน่วยงาน จึงขอแจ้งกำหนดการดังกล่าวให้ทราบตามรายละเอียดภาพด้านล่าง
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดผลกระทบที่ส่งผลต่อการใช้งานและป้องกันการสูญหายของข้อมูล สำนักคอมพิวเตอร์ จึงขอให้ทุกท่านทำการตรวจสอบการใช้พื้นที่และโอนย้ายข้อมูลออกจาก OneDrive ให้เหลือไม่เกิน Quota ที่ได้รับ และรับทราบแนวทางการให้บริการที่เปลี่ยนแปลง ตามรายละเอียดภาพด้านล่าง
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและดำเนินการต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติม
๐ รายละเอียดนโยบายจากบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft)
๐ พื้นที่เก็บข้อมูลประกอบด้วย OneDrive, SharePoint, Microsoft Form, Email เฉพาะนักศึกษาและศิษย์เก่า
๐ สามารถตรวจสอบพื้นที่การใช้งานของท่านได้ โดยเมื่อเข้า OneDrive จะอยู่บริเวณล่างสุดของเมนูทางด้านซ้ายดังนี้
1.เข้า Microsoft 365 เลือก OneDrive
2.คลิก App launcher ที่มุมบนด้านซ้าย เลือกดู App ทั้งหมด
3.คลิกที่ Apps OneDrive
4.จากหน้า OneDrive ให้สังเกตที่ด้านล่างสุดซ้ายมือ จะแสดงพื้นที่ เช่น 303.5 GB used of 5 TB (5%)
หมายเหตุ นโยบายการเปลี่ยนแปลงพื้นที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหลังวันที่ 1 สิงหาคม 2567
ประกาศเปลี่ยนแปลงการให้บริการ Microsoft 365
สำหรับนักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่า มจธ.
เนื่องจากบริษัท Microsoft มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการให้บริการ และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน Microsoft 365 ของสถานศึกษา โดยปรับลดจากแบบ 5 TB/Account เป็นแบบจำกัดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลรวมเหลือจำนวน 100 TB/สถานศึกษา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 สิงหาคม 2567
จากนโยบายดังกล่าวส่งผลให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการให้บริการ Microsoft 365 สำหรับนักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่า โดยมีรายละเอียดดังนี้
- 1. การให้บริการสำหรับนักศึกษาปัจจุบัน มีดังนี้
- 1.1. ปรับลดขนาดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน Microsoft 365 จากเดิมเป็น ขนาด 10 GB/Account
- 1.2. ขอให้นักศึกษาทำการตรวจสอบการใช้พื้นที่และนำข้อมูลออกจาก OneDrive และ Microsoft Teams ของมหาวิทยาลัยฯ ให้เหลือไม่เกิน ขนาด 10 GB ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 โดยหลังจากวันดังกล่าว สำนักคอมพิวเตอร์จะระงับการใช้งาน Microsoft สำหรับ Account ที่ใช้พื้นที่เกินโควตาที่กำหนด
- 1.3. เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วสถานะจะเปลี่ยนเป็นศิษย์เก่า ทำให้การให้บริการ Microsoft 365 จะถูกโอนย้ายจาก License A3 ไปเป็น Alumni และส่งผลให้ไม่สามารถใช้บริการ Microsoft 365 ได้ และข้อมูลที่มีอยู่ในข้อ 1.2 จะถูกลบอย่างถาวร แต่ยังสามารถใช้งานอีเมลได้เหมือนเดิม
- 2. การให้บริการสำหรับศิษย์เก่า มีดังนี้
- 2.1. ยุติการให้บริการ Microsoft 365 สำหรับศิษย์เก่า แต่ยังคงให้บริการ Email Account ภายใต้โดเมน @kmutt.ac.th เช่นเดิม โดยมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในอีเมล ขนาด 10 GB/Account
- 2.2. ขอให้ศิษย์เก่าที่ใช้บริการดังกล่าวข้างต้น ดำเนินการย้ายข้อมูลออกจาก Microsoft 365 เช่น OneDrive, SharePoint, Microsoft Teams ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567
- 2.3. โดยหลังจากวันที่กำหนด Account ของศิษย์เก่าจะถูกเปลี่ยนสถานะจาก License A1 เป็น Alumni ส่งผลให้ข้อมูลที่มีอยู่เดิมในข้อ 2.2 จะถูกลบอย่างถาวร
จึงเรียนมาเพื่อทราบและดำเนินการโดยเคร่งครัด
สำนักคอมพิวเตอร์
แนวทางการให้บริการ Microsoft 365 ของมหาวิทยาลัย
๐ แนวทางการให้บริการ Microsoft 365 ของมหาวิทยาลัย เพิ่มเติมฉบับที่ 1
ตามประกาศสำนักคอมพิวเตอร์ เรื่อง แนวทางการให้บริการ Microsoft 365 ของมหาวิทยาลัย (ฉบับเดิม) ได้มีการจัดสรรพื้นที่ใน OneDrive ของมหาวิทยาลัย ตามประเภทของบัญชีผู้ใช้แล้วนั้น แต่อย่างไรก็ตามยังมีการใช้พื้นที่รวมใน Share Point เป็นจำนวนมาก และอาจส่งผลให้พื้นที่ที่มหาวิทยาลัยได้รับจัดสรรไม่เพียงพอ สำนักคอมพิวเตอร์ จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดแนวทางการให้บริการ Share Point ใน Microsoft 365 โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. กำหนดวันหมดอายุ (Expiration) Teams ไว้ที่ 90 วัน หาก Teams ใดไม่มี Activity ภายใน 90 วัน Teams นั้นจะถูกลบโดยอัตโนมัติ (Teams ที่มี Activity อย่างต่อเนื่องจะไม่ได้รับผลกระทบ) โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 สิงหาคม 2567
2. กำหนด Quota ของพื้นที่สำหรับแต่ละ Teams ไว้ที่ 15 GB / Teams โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายน 2567
3. กำหนดให้หนึ่งบัญชีผู้ใช้ (User Account) สามารถเป็นเจ้าของ Team ได้สูงสุดไม่เกิน 10 Teams และหากบัญชีผู้ใช้ใดเป็นเจ้าของ Team เกิน 10 Teams สำนักคอมพิวเตอร์จะทำการลบ Teams ที่เก่าสุดออกในทุกสิ้นภาคการศึกษา โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายน 2567
หมายเหตุ สำหรับ Teams ที่ท่านเป็นเพียงสมาชิก (Member) หรือผู้เยี่ยมชม (Guest) จะไม่ได้ถูกนับรวมในการจำกัดจำนวนสูงสุดไม่เกิน 10 Teams
๐ แนวทางการให้บริการ Microsoft 365 ของมหาวิทยาลัย
เนื่องจากบริษัท Microsoft มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการให้บริการ และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน Microsoft 365 ของสถานศึกษา โดยปรับลดจากแบบ 5 TB/Account เป็นแบบจำกัดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลรวมเหลือจำนวน 100 TB/สถานศึกษา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 สิงหาคม 2567
จากนโยบายดังกล่าวและจำนวน License ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีมีอยู่ ส่งผลให้มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลรวม จำนวน 150 TB (Terabyte) ซึ่งไม่เพียงพอต่อการจัดเก็บข้อมูลอยู่ในปัจจุบัน จึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการให้บริการ Microsoft 365 และบริหารจัดการทรัพยากรที่มีจำกัด สำหรับ บุคลากร หน่วยงาน นักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่า โดยมีรายละเอียดดังนี้
- 1. จัดสรรพื้นที่เก็บข้อมูลบน OneDrive ต่อ Account ดังนี้
- 1.1. นักศึกษา ขนาด 10 GB
- 1.2. เจ้าหน้าที่ ขนาด 20 GB
- 1.3. อาจารย์ ขนาด 30 GB
- 1.4. หน่วยงาน ขนาด 50 GB
- 2. จัดสรรพื้นที่บนอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลกลาง (NAS) ของมหาวิทยาลัย ดังนี้
- 2.1. เจ้าหน้าที่ ขนาด 50 GB
- 2.2. อาจารย์ ขนาด 100 GB
- 2.3. หน่วยงาน ขนาด 100 GB
- 3. จัดสรรพื้นที่ในการจัดเก็บอีเมลดังนี้
- 3.1. เจ้าหน้าที่/อาจารย์/หน่วยงาน ขนาด 100 GB/Account
- 3.2. นักศึกษาปัจจุบัน/ศิษย์เก่า ขนาด 10 GB/Account
- 4. ผู้ใช้และกลุ่ม Teams สำหรับจัดกิจกรรม เช่น ประชุม สัมมนา จะถูกลบออกเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมดังกล่าว
- 5. บันทึกการประชุมใน MS Teams ที่เก็บอยู่บน Cloud จะมีอายุการจัดเก็บ 30 วัน และเมื่อครบกำหนดจะถูกลบออกโดยอัตโนมัติ
- 6. ยุติการให้บริการ Microsoft 365 สำหรับศิษย์เก่า แต่ยังคงให้บริการ Email Account ภายใต้โดเมน @kmutt.ac.th เช่นเดิม
รายละเอียดเพิ่มเติม
๐ รายละเอียดนโยบายจากบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft)
๐ พื้นที่เก็บข้อมูลประกอบด้วย OneDrive, SharePoint, Microsoft Form, Email เฉพาะนักศึกษาและศิษย์เก่า
๐ สามารถตรวจสอบพื้นที่การใช้งานของท่านได้ โดยเมื่อเข้า OneDrive จะอยู่บริเวณล่างสุดของเมนูทางด้านซ้ายดังนี้
1.เข้า Microsoft 365 เลือก OneDrive
2.คลิก App launcher ที่มุมบนด้านซ้าย เลือกดู App ทั้งหมด
3.คลิกที่ Apps OneDrive
4.จากหน้า OneDrive ให้สังเกตที่ด้านล่างสุดซ้ายมือ จะแสดงพื้นที่ เช่น 303.5 GB used of 5 TB (5%)
หมายเหตุ นโยบายการเปลี่ยนแปลงพื้นที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหลังวันที่ 1 สิงหาคม 2567