ประกาศเปลี่ยนแปลงการให้บริการ Microsoft 365
เรื่องขอชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นในการจำกัดพื้นที่ OneDrive ของมหาวิทยาลัย
เนื่องจากบริษัท Microsoft มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการให้บริการ และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน Microsoft 365 ของสถานศึกษา โดยปรับลดจากแบบ 5 TB/Account เป็นแบบจำกัดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลรวมเหลือจำนวน 100 TB ต่อสถานศึกษา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 สิงหาคม 2567
แต่เนื่องจากปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีการใช้พื้นที่บน OneDrive เป็นจำนวน 1,044 TB หากต้องจัดหาพื้นที่เพิ่มเติมให้เท่ากับจำนวนที่ใช้ในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวน 13 ล้านบาท/ปี ซึ่งมหาวิทยาลัยไม่สามารถจัดสรรงบประมาณมาเพื่อดำเนินการได้ และจำเป็นต้องวางแผนในการลดการใช้พื้นที่บน Cloud ให้ลดน้อยลงเท่าที่งบประมาณพึงจ่ายได้
ดังนั้น สำนักคอมพิวเตอร์ จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดแนวทางการให้บริการและพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน Microsoft 365 โดยปรับลดขนาดของพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน OneDrive สำหรับ Account ของ บุคลากร หน่วยงาน นักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่า (รายละเอียดตามเอกสารแนบ) และเพื่อให้การทำงานไม่เกิดปัญหา จึงดำเนินการจัดหาพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้
1. จัดซื้อพื้นที่ OneDrive เพิ่มอีก จำนวน 100 TB เป็นวงเงิน 1,480,000 บาท/ปี ซึ่งจะทำให้มหาวิทยาลัยมีพื้นที่รวมทั้งสิ้นจำนวน 250 TB
2. จัดซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลกลาง (NAS) ของมหาวิทยาลัย จำนวน 230 TB เพื่อใช้เป็นพื้นที่พักข้อมูลเพื่อรอการประมวลผลสำหรับข้อมูลที่ไม่มีการใช้งานเป็นประจำ
ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ข้อมูลสูญหาย และลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายของบริษัท Microsoft สำนักคอมพิวเตอร์จึงขอให้ทุกท่านทำการตรวจสอบการใช้พื้นที่และโอนย้ายข้อมูลออกจาก OneDrive บน Microsoft 365 ของมหาวิทยาลัยให้เหลือไม่เกิน Quota ที่ได้รับ (รายละเอียดตามเอกสารแนบ) โดยสำนักคอมพิวเตอร์จะแจ้งกำหนดวันที่สามารถโอนย้ายข้อมูลไปยังพื้นที่ดังกล่าวตามข้อ1 และ ข้อ2 ให้ทราบต่อไป
แจ้งการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงบริการ Microsoft 365 สำหรับบุคลากรและหน่วยงาน
สำนักคอมพิวเตอร์ ได้จัดทำกำหนดการของการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงบริการ Microsoft 365 สำหรับบุคลากรและหน่วยงาน จึงขอแจ้งกำหนดการดังกล่าวให้ทราบตามรายละเอียดภาพด้านล่าง
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดผลกระทบที่ส่งผลต่อการใช้งานและป้องกันการสูญหายของข้อมูล สำนักคอมพิวเตอร์ จึงขอให้ทุกท่านทำการตรวจสอบการใช้พื้นที่และโอนย้ายข้อมูลออกจาก OneDrive ให้เหลือไม่เกิน Quota ที่ได้รับ และรับทราบแนวทางการให้บริการที่เปลี่ยนแปลง ตามรายละเอียดภาพด้านล่าง
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและดำเนินการต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติม
๐ รายละเอียดนโยบายจากบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft)
๐ พื้นที่เก็บข้อมูลประกอบด้วย OneDrive, SharePoint, Microsoft Form, Email เฉพาะนักศึกษาและศิษย์เก่า
๐ สามารถตรวจสอบพื้นที่การใช้งานของท่านได้ โดยเมื่อเข้า OneDrive จะอยู่บริเวณล่างสุดของเมนูทางด้านซ้ายดังนี้
1.เข้า Microsoft 365 เลือก OneDrive
2.คลิก App launcher ที่มุมบนด้านซ้าย เลือกดู App ทั้งหมด
3.คลิกที่ Apps OneDrive
4.จากหน้า OneDrive ให้สังเกตที่ด้านล่างสุดซ้ายมือ จะแสดงพื้นที่ เช่น 303.5 GB used of 5 TB (5%)
หมายเหตุ นโยบายการเปลี่ยนแปลงพื้นที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหลังวันที่ 1 สิงหาคม 2567
ประกาศเปลี่ยนแปลงการให้บริการ Microsoft 365
สำหรับนักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่า มจธ.
เนื่องจากบริษัท Microsoft มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการให้บริการ และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน Microsoft 365 ของสถานศึกษา โดยปรับลดจากแบบ 5 TB/Account เป็นแบบจำกัดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลรวมเหลือจำนวน 100 TB/สถานศึกษา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 สิงหาคม 2567
จากนโยบายดังกล่าวส่งผลให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการให้บริการ Microsoft 365 สำหรับนักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่า โดยมีรายละเอียดดังนี้
- 1. การให้บริการสำหรับนักศึกษาปัจจุบัน มีดังนี้
- 1.1. ปรับลดขนาดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน Microsoft 365 จากเดิมเป็น ขนาด 10 GB/Account
- 1.2. ขอให้นักศึกษาทำการตรวจสอบการใช้พื้นที่และนำข้อมูลออกจาก OneDrive และ Microsoft Teams ของมหาวิทยาลัยฯ ให้เหลือไม่เกิน ขนาด 10 GB ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 โดยหลังจากวันดังกล่าว สำนักคอมพิวเตอร์จะระงับการใช้งาน Microsoft สำหรับ Account ที่ใช้พื้นที่เกินโควตาที่กำหนด
- 1.3. เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วสถานะจะเปลี่ยนเป็นศิษย์เก่า ทำให้การให้บริการ Microsoft 365 จะถูกโอนย้ายจาก License A3 ไปเป็น Alumni และส่งผลให้ไม่สามารถใช้บริการ Microsoft 365 ได้ และข้อมูลที่มีอยู่ในข้อ 1.2 จะถูกลบอย่างถาวร แต่ยังสามารถใช้งานอีเมลได้เหมือนเดิม
- 2. การให้บริการสำหรับศิษย์เก่า มีดังนี้
- 2.1. ยุติการให้บริการ Microsoft 365 สำหรับศิษย์เก่า แต่ยังคงให้บริการ Email Account ภายใต้โดเมน @kmutt.ac.th เช่นเดิม โดยมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในอีเมล ขนาด 10 GB/Account
- 2.2. ขอให้ศิษย์เก่าที่ใช้บริการดังกล่าวข้างต้น ดำเนินการย้ายข้อมูลออกจาก Microsoft 365 เช่น OneDrive, SharePoint, Microsoft Teams ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567
- 2.3. โดยหลังจากวันที่กำหนด Account ของศิษย์เก่าจะถูกเปลี่ยนสถานะจาก License A1 เป็น Alumni ส่งผลให้ข้อมูลที่มีอยู่เดิมในข้อ 2.2 จะถูกลบอย่างถาวร
จึงเรียนมาเพื่อทราบและดำเนินการโดยเคร่งครัด
สำนักคอมพิวเตอร์
แนวทางการให้บริการ Microsoft 365 ของมหาวิทยาลัย
เนื่องจากบริษัท Microsoft มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการให้บริการ และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน Microsoft 365 ของสถานศึกษา โดยปรับลดจากแบบ 5 TB/Account เป็นแบบจำกัดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลรวมเหลือจำนวน 100 TB/สถานศึกษา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 สิงหาคม 2567
จากนโยบายดังกล่าวและจำนวน License ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีมีอยู่ ส่งผลให้มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลรวม จำนวน 150 TB (Terabyte) ซึ่งไม่เพียงพอต่อการจัดเก็บข้อมูลอยู่ในปัจจุบัน จึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการให้บริการ Microsoft 365 และบริหารจัดการทรัพยากรที่มีจำกัด สำหรับ บุคลากร หน่วยงาน นักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่า โดยมีรายละเอียดดังนี้
- 1. จัดสรรพื้นที่เก็บข้อมูลบน OneDrive ต่อ Account ดังนี้
- 1.1. นักศึกษา ขนาด 10 GB
- 1.2. เจ้าหน้าที่ ขนาด 20 GB
- 1.3. อาจารย์ ขนาด 30 GB
- 1.4. หน่วยงาน ขนาด 50 GB
- 2. จัดสรรพื้นที่บนอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลกลาง (NAS) ของมหาวิทยาลัย ดังนี้
- 2.1. เจ้าหน้าที่ ขนาด 50 GB
- 2.2. อาจารย์ ขนาด 100 GB
- 2.3. หน่วยงาน ขนาด 100 GB
- 3. จัดสรรพื้นที่ในการจัดเก็บอีเมลดังนี้
- 3.1. เจ้าหน้าที่/อาจารย์/หน่วยงาน ขนาด 100 GB/Account
- 3.2. นักศึกษาปัจจุบัน/ศิษย์เก่า ขนาด 10 GB/Account
- 4. ผู้ใช้และกลุ่ม Teams สำหรับจัดกิจกรรม เช่น ประชุม สัมมนา จะถูกลบออกเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมดังกล่าว
- 5. บันทึกการประชุมใน MS Teams ที่เก็บอยู่บน Cloud จะมีอายุการจัดเก็บ 30 วัน และเมื่อครบกำหนดจะถูกลบออกโดยอัตโนมัติ
- 6. ยุติการให้บริการ Microsoft 365 สำหรับศิษย์เก่า แต่ยังคงให้บริการ Email Account ภายใต้โดเมน @kmutt.ac.th เช่นเดิม
รายละเอียดเพิ่มเติม
๐ รายละเอียดนโยบายจากบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft)
๐ พื้นที่เก็บข้อมูลประกอบด้วย OneDrive, SharePoint, Microsoft Form, Email เฉพาะนักศึกษาและศิษย์เก่า
๐ สามารถตรวจสอบพื้นที่การใช้งานของท่านได้ โดยเมื่อเข้า OneDrive จะอยู่บริเวณล่างสุดของเมนูทางด้านซ้ายดังนี้
1.เข้า Microsoft 365 เลือก OneDrive
2.คลิก App launcher ที่มุมบนด้านซ้าย เลือกดู App ทั้งหมด
3.คลิกที่ Apps OneDrive
4.จากหน้า OneDrive ให้สังเกตที่ด้านล่างสุดซ้ายมือ จะแสดงพื้นที่ เช่น 303.5 GB used of 5 TB (5%)
หมายเหตุ นโยบายการเปลี่ยนแปลงพื้นที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหลังวันที่ 1 สิงหาคม 2567